Xây mô hình thành phố thông minh trên đảo Phú Quốc


Xây mô hình thành phố thông minh trên đảo Phú Quốc

Ngày 30-5, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT đã làm việc với các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc với đề án xây mô hình thành phố thông minh ở trên đảo Phú Quốc.

Một hình dung dễ hiểu nhất về mô hình thành phố thông minh

Theo Ông Nguyễn Văn Hoàng - phó chánh văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết theo chủ trương của Chính phủ, ở 3 tỉnh sẽ thí điểm xây dựng mô hình thành phố thông minh, đảo Phú Quốc là một trong số đó.

Mô hình Thành phố thông minh
Theo Ông Phạm Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc VNPT cho hay năm 2013, trên thế giới đã có khoảng 20 thành phố thông minh, và dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2025.
Để xây dựng các thành phố thông minh sẽ tiêu tốn hàng chục tỉ USD, dành ra chủ yếu là phát triển các hạ tầng Internet và các trung tâm tích hợp dữ liệu quy mô lớn.
Để xây dựng một thành phố thông minh phải có 3 yếu tố nền tảng là: trung tâm vận hành tích hợp; hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin;  và các dịch vụ thông minh.
Điểm nhấn quan trọng của một thành phố thông minh không nằm ở sự tiện ích, hiện đại, công nghệ cao, mà chủ yếu tập trung vào các yếu tố phát triển bền vững, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, trình độ dân trí, giảm phụ thuộc và giảm khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Có gì trong thành phố thông minh?

Hình dung đơn giản trong một thành phố thông minh, các trụ điện, trụ đèn đường đều trở thành các trạm phát wifi tốc độ cao hoặc trạm truyền thông tin.
Cụ thể hơn, ví dụ khi đặt chân vào thành phố thông minh, điện thoại của bạn sẽ ngay lập tức thông tin chung về: diện tích, vị trí địa lý, điểm đến tham quan, tình hình thời tiết… của hòn đảo du lịch này.
Thùng rác sẽ phát tín hiệu tự động cho nhân viên thu gom mỗi khi đầy...
Mấu chốt của một thành phố thông minh là các dịch vụ. Trong đó phải kể đến chính quyền điện tử với các dịch vụ hành chính công được giải quyết nhanh chóng qua mạng, chính quyền cũng có thể lắp đặt cả hệ thống giám sát hình ảnh liên tục, mọi lúc mọi nơi thông qua các máy quay không dây - ông Tuấn cho biết thêm.
Về tính khả thi của đề án, ông Phạm Mạnh Hùng - chủ tịch hội đồng VNPT - khẳng định là rất cao. Do hiện tại VNPT đã thử nghiệm thành công mạng 4G trên đảo Phú Quốc vào cuối năm 2015. Sắp tới, mạng di động tốc độ cao 4G sẽ tiếp tục được mở rộng.
Nếu được triển khai, thì VNPT cho rằng cần 1 năm để hoàn tất việc xây dựng hạ tầng viễn thông cho đảo Phú Quốc, vì kở đây đã có sẵn hạ tầng kỹ thuật khá hoàn thiện. VNPT đã đặt ra lộ trình dự kiến đến năm 2020, Phú Quốc triển khai một chính quyền điện tử, kèm theo đó là hàng loạt các dịch vụ thông minh như đã nói ở trên.
Xây dựng mô hình thành phố thông minh phục vụ phát triển du lịch nghỉ dưỡng tai Phú Quốc


Ông Mai Văn Huỳnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - đánh giá rất cao tính khả thi, đồng thời khẳng định đề án này rất cần thiết cho mục tiêu chung là phát triển du lịch tại Phú Quốc trở thành đặc khu hành chính, kinh tế, trung tâm du lịch sinh thái chất lượng cao.
Nếu không có gì thay đổi, VNPT và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang sẽ sớm ký kết các thỏa thuận chi tiết để đề án được triển khai trên thực tế.

Các tin khác

0 nhận xét :

Đăng nhận xét




SĐT: 0982 936 445 - 0946 587 666
Email: sales.bdsnamviet@gmail.com

 
  • chung cư The Golden An Khánh